Monday, January 18, 2010

bỏ lại và mang theo

Lúc nhỏ, mỗi lúc ngu ngơ ngờ nghệch, mẹ hay nói chắc tại hồi nó hai tháng, mẹ liệng nó xuống gầm xe rồi nằm đè lên tránh bom. Trái bom nổ gần lắm. Nó không chết mà chắc cũng bị ảnh hưởng. Mọi ngu ngơ khờ khạo được xí xóa, kể cả bệnh đái mế triền miên!
Có nhiều lúc trong ba mươi mấy năm làm người sau này, mẹ chẳng thể nào cầm tay tôi đem cái giả thuyết tránh bom ra mà lý giải giùm tôi nữa. Và thú thật, nhiều lúc tôi cũng mong lắm, có một giả thuyết như thế, lý giải và biện hộ cho những việc mình làm.
Đúng. Sai. Nên. Không nên. Tất cả đã trở thành một mảng đời của tôi, kết thành kinh nghiệm sống và từ đó, tôi trưởng thành.
Sáng nay có người kéo tôi trở về những ngày sống đã qua. Tôi nhã nhặn cảm ơn người ấy.
Hồi ức và ngày đã sống là những gì tôi đã đi qua. Chẳng thể nào ôm đồm hết trong cuộc hành trình dài của đời mình nên tôi chọn bỏ lại những gì không nên lấy đi, và đem theo những gì nên và đáng lấy. Bao năm tháng qua, người ấy cặm cụi mang vác những gì tôi đã bỏ lại.
Trời hôm nay mưa gió vần vũ. Mẹ sanh tôi ra vào mùa xuân- bên nửa bán cầu kia- chỉ có hoa nở hồng với nắng vàng.
Hình ảnh mẹ vẽ trong tôi, mẹ nằm ập lên che chắn tôi giữa bom đạn mù mịt. Tôi mang theo suốt đời.
Ngày sống tôi đã chọn bỏ lại, xin đừng nhọc lòng mang theo!

16 comments:

OcHen said...

Happy birthday Q.

CapriR said...

Happy birthday Quyên.

quyên said...

Cảm ơn chị Cap với mẹ Sò! :)

Strangers from a different shore said...

Sinh nha^.t vui nha chi.! Em cu~ng sa('p to*i'luo^n ro^`i ddo' :) Em va^~n co`n o*? Seattle :*(

Tram

Anonymous said...

Sinh Nhat^. vui ve~ chi.

K.C.Q said...

argggg, tui quên bén sn bà, đổ tại con bệnh :P ehheheheh vì 0 thể quên được vì bà gần ngày mừng với ông táo :P

Anonymous said...

Happy B-day, getting younger ^_^

quyên said...

Trâm ơi,cảm ơn em. Seattle chắc mưa hả, dưới đây mưa thôi là mưa.

quyên said...

Thiệt tình là mình không thể nào đoán được hai Anonymous là ai nhưng mà cảm ơn lời chúc sinh nhật nghen. :)

quyên said...

Tím, bà khỏi lo, tại tui cũng chả nhớ sinh nhật của ai hết. :)

Huong said...

Happy BD Quyen nha! Bai viet thay thuong qua.

Anonymous said...

1 cai la cua tui, getting younger hihihihihihihi

bòn said...

oops, belated happy bday

quyên said...

Cảm ơn Hương. Về bữa giờ đã nghỉ ngơi lại sức chưa?

quyên said...

hehehe, bòn, ngày nào cũng chúc sn nhật được mà.

kiki said...

Happy belated! không tò mò đọc 15 cái comments cũng hông biết luôn :)