Saturday, July 3, 2010

cuối tuần

cuối tuần không có dự định lớn nhỏ chi hết. trừ hôm nay lên gặp N. mai ba mẹ làm cơm đãi sui gia. tối mai coi bắn pháo bông (nếu cô Sandy đã gom đủ tiền mua pháo). còn lại là ăn, ngủ, và lười!
nhiều chuyện về bắn pháo bông. mười mấy năm qua đây cứ tới ngày lễ độc lập là ra công viên hay leo lên nóc nhà coi pháo bông. đơn giản- hành động lập đi lập lại năm này qua năm khác.
tới hai năm trước gặp cô Sandy lúc đi kiếm nhà mới biết. để người như mình có cái hành động đơn giản lập đi lập lại hàng năm đó, là công của một cộng đồng trong suốt cả năm. mấy năm trở lại đây thì thành phố hết ngân quỹ nên không cho tiền từng tiểu khu nữa. vậy là vận động gom tiền, phần lớn là từ những doanh nhân trong vùng, còn lại là từ buổi diễu hành hàng năm trên đường lớn, kẻ qua người lại, 1 đồng 50 cents cũng tính, rồi tới Halloween thì dựng nhà ma một phần tiền thu được thì trích ra cho quỹ bắn pháo bông vì hầu hết những 'con ma' trong nhà ma đều là những người volunteers trong cộng đồng. rồi tổ chức những đêm chơi bài như casino night, bingo night... đủ thứ nguồn vậy, theo cô Sandy thì mỗi trận pháo vậy, tốn khoảng 8-15 ngàn. gom bên này bên kia cũng đủ. nhờ biết thêm vậy nên pháo bông coi được dạo gần đây càng thấy ý nghĩa hơn, không giống như một free event như nhiều năm trước nữa.
nếu ai để ý đi lúc lái xe qua những ngã ba, ngã tư, những trụ điều khiển đèn bên vệ đường đều được vẽ và sơn lên những hình ảnh sinh động thì đó là công của những họa sĩ vườn nhà. thời gian gần đây, người ta đang chống lại nạn xe đẩy của chợ bị đẩy và vứt đầy đường. cái này vừa mất mỹ quan vừa nguy hiểu cho khách bộ hành và người lái xe nữa. nhưng mà cái này là ý thức của người dân thôi. không phải chỉ tay đổ lỗi nhưng những người anh em cà ri đi chợ vẫn tiện tay đẩy xe về tới căn hộ của mình rồi vứt bừa ra đâu đó. đôi lúc lấy xe đẩy chỉ đẩy vài gallon nước lọc về nhà.
thứ bảy, tự nhiên thấy nhiều chuyện là vậy! (haha, chắc còn tức vụ ông tướng của fire nation người Ấn trong phim Avatar coi hôm qua đưa tay bắt nhật nguyệt.)

No comments: