Monday, October 22, 2007

witch creek fire

Tháng mười đỏ. Mùa cháy.
Mới sáng hôm qua lửa ở đâu xa lắm. Trưa, Jackie gọi hỏi sao có tro bay tứ tung, không khí khét nghẹt, trời lại mù mịt. Coi internet thì không thấy có nói gì, nghĩ là tro từ tuốt trên...Malibu bay xuống. Hai tiếng sau, đài nào cũng nói về vụ cháy ở gần biên giới Mexico và ở Ramona. Gió Santa Ana khô khốc thổi, trực thăng không đem nước lên được, nước tưới xuống như đám mưa bụi bay mỏng, không thấm vào đâu nên lửa càng ngày càng lấn tới. 11 giờ đêm, má chồng gọi hỏi con lo coi news, má thấy sợ quá, có gì còn lo mà chạy. Miệng thì trấn an má, nói không sao, đi ngủ đi, có gì con gọi mà bụng thì cũng lo ngây ngấy. Cả đêm nằm nghe gió thổi ào ào, trực thăng quần vũ trên trời, mùi khét đã xông vô tới nhà, khô và khó chịu. Không tài nào chợp mắt được. Đến sáng hôm nay thì đã lên tới 9 đám cháy to ở quanh đây. Thay đồ đi làm, dự định nếu có chuyện gì, thì mỗi đứa chạy về đón một đứa con, gặp nhau ở nhà rồi liệu đường mà tính. Điện thoại nhà, cell phone reo không dứt. Trường học gọi, đóng cửa. Cô giáo của Jasmine gọi, cô bị bắt buộc phải di tản, không có chổ ở, vợ chồng con cái dắt díu nhau ra lớp ở nên cho học sinh ở nhà. Boss gọi, không ai được vào công ty, hệ thống computer bị down, cửa chính bị khóa. Đường đóng mọi phía. Đi đâu thì bị kẹt trong dòng người rồng rắn. Trạm xăng lợi dụng tăng giá mà người ta vẫn xếp hàng kiên nhẫn chờ. Người đi chợ, chạy như điên, quơ quào những gì có thể để dành. Dù lửa còn xa cả mấy miles nhưng gió thổi mạnh điệu này, ai dám đảm bảo là khu nhà mình an toàn. Lo chuẩn bị giấy tờ quan trọng, quần áo cho con, nước uống và thức ăn khô, cộng thêm một thùng toàn album hình. Thủ sẳn! (hihihi, có con thì hay lo xa dzậy mừ). Cửa đóng kín vẫn còn nghe mùi khét, mặt trời thành màu cam. Khô khốc. Không thở nổi.
Giờ chỉ biết chăm chăm ngồi coi và nghe tin tức, và cầu trời cho gió lặng, không thổi nữa. Cầu bình an!
Update, ngày thứ ba: Tối qua, có vài nhà ở vùng phía bắc MM, giáp ranh với Sorrento Valley đã nhận được điện thoại của 911. Ghét quá cái sự chờ đợi thấp thỏm như thế này. TV bật cả ngày để biết cháy đã đi tới đâu. Nằm chờ đến quá nửa đêm, vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Lại lo trên anh Hai, cả hai đường freeway xuống nhà mẹ đều bị đóng, lỡ có gì thì chạy đi đâu? Nằm chờ tới gần sáng, cô nhỏ lại khóc thét vì có bad dream. Mọi việc đều tê liệt, công sở, trường học vẫn đóng cửa. Không khí bị ô nhiễm, ra đường được khuyên nên mang khẩu trang. Xe đậu ở ngoài đã phủ một lớp bụi dầy. Nhưng dẫu sao, mình vẫn còn may mắn hơn hơn 500,000 người đang lây lất ở các evacuation centers, không biết khi về đến nhà mình, có còn ở đó không?
Bản đồ này post từ chiều qua, có lẽ. Vì tối qua, lửa đã cháy lan xuống qua Poway, qua SR, và phía bắc của Mira Mesa. Phía dưới, Harris Fire thì đang "tấn công" lên Spring Valley.

Bầu trời xanh của San Diego giờ như thế này!
Hình từ signonsandiegotribune.
Ngày thứ năm:Tình hình thì vẫn rất ư tình hình (theo cách nói thời thượng). Gió Santa Ana đã ngưng thổi nhưng trời khô khốc, nóng ghê lận. Witch Creek Fire không tràn xuống đây nữa mà nhập với đám cháy trên Fallbrook, phía tây nam thành phố, dân cư vẫn tiếp tục sơ tán vì đám cháy ở Otay Mesa vẫn hành hoành. Những khu dân cư đã bị lửa tràn qua đã được lệnh về nhà. Điểm sơ qua thì bà con, bạn bè không có ai bị gì. Bình an là tốt rồi. Trường học đóng cửa, boss cho nghỉ ở nhà đến hết tuần. Tại sao được cho nghỉ ở nhà mà trong lòng không thoải mái? Bị nhốt kín trong nhà, đi chơi, đi shopping thì thấy guilty. Nóng quá đi!

23 comments:

Anonymous said...

Bình An nhe Zen . Hugs
mich

K.C.Q said...

Mong bình an (& bình tỉnh) hén.
Big hugs

CapriR said...

Ui, kho^ng ngo+` chuye^.n lo+'n va^.y. Mong toa`n gia hai be^n cua? Zen bi`nh an. Pha?i chi co' the^? go+?i sang be^n ddo' cua? chu't mu+a be^n dda^y.

K.C.Q said...

Đọc news mà rờn rợn, hy vọng bình an tới tất cả !!!

CapriR said...

Zen ơi, chạy chưa mà thấy im ru vậy?

zen said...

Chị Cap, mich, Tím ơi, giờ thì còn án binh bất động, vẫn còn chờ, nhưng chắc là không sao. Gió vẫn thổi ù ù. Sorry, sáng giờ internet trồi trụt, ra vô khó gì đâu. Mọi chuyện chắc cũng đâu vào đấy cả thôi. Cám ơn mọi người nhá!

TrucMi said...

Mong la` Zen va` gia ddi`nh cu`ng ca'i nha` du+o+.c tai qua na.n kho?i va` bi`nh an. **Dcc qua cho Zen mu+a be^`n na`y ne`**** Ca^`u cho o^ng tro+`i he^'t mu+a be^n na`y ddem mua qua cali cho Zen

Anonymous said...

Zen o+i, ra sao ro^`i ?? Dde^m qua coi news ma` nghi~ dde^'n Zen .. co' gi` ho^ mo6t. tie^'ng cho an ta^m nhe Zen .
mong bi`nh an
mich

CapriR said...

Zen o+i, ti`nh hi`nh ra sao ro^`i? Ti'nh go.i ho?i nhu+ng ddo.c news no'i ddu+`ng du`ng cell ne^'u kho^ng ca^`n thie^'t ne^n ni'n. U+`, co' gi` ho^ mo^.t tie^'ng cho ba` con bie^'t tin nhe.
Mong tin la`nh.

K.C.Q said...

Same như chị Cap, last night cả nhà coi news mà lo cho zen, Ôn Mệ hỏi có liên lạc được với Q. khộng- tính ring cho zen 1 tiếng nhưng anh C. nói news nó khuyên đừng dùng cell phone- Cầu mong bình an đến gia đình zen và tất cả!

zen said...

Cảm ơn các chị em quan tâm nhiều lắm. Giờ thì khúc nhà zen cũng vẫn an toàn mặc dù vòng quanh đây người ta đã lục tục có nhà đã đi rồi. Sẽ báo bình an soon nha!

K.C.Q said...

Vậy thì mừng lắm

K.C.Q said...

Đọc update càng lo:(((

zen said...

Tím ơi, sáng giờ thấy gió không thổi nhiều như hôm qua nữa, dự báo là hết ngày hôm nay thì gió không thổi mạnh như mấy hôm này nhưng chỉ sợ air quality. Anh T. còn đùa, chắc chất cả nhà chạy đi qua tiểu bang khác hay về VN trốn...cháy quá. Chừng nào Ôn Mệ về lại bên nớ?

Anonymous said...

Zen lên tiếng mich đỡ lo .. qua nay cứ nghĩ đến Zen, nghe radio thấy lo quá ..
bình an nha Zen

K.C.Q said...

Tím cũng hy vọng, mói sự êm dịu xuống chứ mà cháy nhanh như hôm qua thấy mà ghê quá. Cho 2 đứa nhỏ uống nước nhiều nhiều cho xả bớt chất độc hít vào nha zen. Trốn đâu được số phận há zen?
Sáng thứ 7 này Ôn Mệ về rồi đó:(((((((((((( Mấy rày K.C như có feeling sắp xa Mệ hay sao đó mà em nhìn Mệ hoài hà, ai bế cũng ok, nhưng mắt chỉ ngó theo mặt Mệ, đang ngủ nghe tiếng Mệ nói cũng ráng mở mắt cười 1 cái với Mệ. Mệ ho K.C giả ho theo luôn!!!

em Trang said...

I keep thinking about you too chi. Zen, and your family.

Mong sao mo.i chuye^.n bi`nh an chi. a'. :D

Anonymous said...

Phu`, kho^ng pha?i cha.y la` okay ro^`i. Co`n lo kho'i va` bu.i nu+~a tho^i. Mai mo^'t tha^'y Ninzen ha'.
/Cap

zen said...

Thấy chị em lo cho bên nhà zen, cảm động quá, hic. Cảm ơn nhiều hén. hihihi, bây giờ ra đường chắc giống chị Cap nói, thành ninzen hết! :-)

anh phước said...

Biết nói gì hơn ngoài mong ước bình an! Mong bảo trọng.

zen said...

Cám ơn anh, sẽ bảo trọng.:-)

ADailyReader said...

Cau^. nguyen^. cho chi. & gia dinh` duoc. an toan`.

zen said...

Cám ơn em adailyreader, lâu lắm rồi mới thấy em trở lại. Lửa đã chuyển hướng ra biển nên yên ắng được một chút rồi em.