Tuesday, September 9, 2008

hàng xóm

Đi về, Má hỏi chuyện bà Năm Hương với bà Năm, ông Tám trước nhà. Tôi còn lờ mờ lộn bà Năm này với bà Năm kia chớ hàng xóm cũ của Má còn biết tôi sanh mấy lần, con trai hay con gái, chưa kịp qua thăm thì đã được hỏi thăm tận tình.
Mợ K. hỏi bên đó đi chợ có gởi con cho hàng xóm không? Tôi cười méo miệng, mợ giỡn chơi, hàng xóm con ở đây mười mấy năm, con chả biết tên họ là gì. Đi ra ngõ, đụng nhau thì gật đầu chào, vậy thôi! Đụng chuyện khó chịu người ta toàn kêu cảnh sát tới can thiệp chớ hòng qua nhà bấm chuông nói chuyện với mình.
Hàng xóm nhà mẹ còn kinh khủng. Lỡ đậu xe ngược trước cửa nhà mình để chạy vô lấy đồ, 15 phút sau ra thấy có giấy biên phạt, không những một mà tới hai lần. Cuối tuần nhà đông xe, đậu xe bít garage nhà mình thôi cũng kêu cảnh sát tới viết giấy phạt. Chả biết có phải ngồi canh cả ngày chờ cơ hội lập công với cảnh sát hay sao đó. Hồi đó nhà mình nhiều xe, đậu bên hẻm, có lần ra thấy có giấy ghi biểu nhà mày mày đậu, đậu ở đây tao chọc lủng bánh xe. Hóa ra là đồng hương mắm ruốc với nhau. Không cần biết!
Hai ba lần nhà có chuyện, hàng xóm hay ra ngõ dòm ngó rồi đứng góp chuyện đâm thọc. Có lần tôi với con Út ra đường chống nẹ kiểu du côn nhìn qua, họ lãng đi vô nhà. Khi hoạn nạn, yếu đuối người ta hay tìm sự đồng cảm. Tìm đâu ra?
Sách có câu “có hoạn nạn mới thấy thâm tình”, tôi lại nghĩ, “có hoạn nạn mới thấy lạc loài” xem ra mới đúng.
Chuyện hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau xem ra xưa như trái đất!

5 comments:

Happy Little Baby said...

Nghe mà ngậm ngùi, nhưng đúng mới đau

zen said...

là đau mới đúng há O? :-)

Ổ Kiến said...

hàng xóm bên mich ở 4 năm ít qua lại, gặp nhau thì chào thôi . vậy mà khi đi rồi thì nhờ được, nào lấy thư, coi nhà, họ còn đậu xe ở parking của mình để cho thiên hạ nghĩ là nhà có người ở ... đó là hàng xóm Mỹ, còn hàng xóm Việt thì xéo xéo xa xa có 1 gia đình, khi biết mình đi thì đi nói với chị mình là nó dọn đi, nhà bây giờ khó bán kêu nó bán rẻ báo tháo bán đổ tao mua cho .. mk,kn

K.C.Q said...

tui tu+o+?ng neighbor cu?a tui bad ma` ddo.c cu?a ba` thi` na?n thie^.t. Neighbor be^n ba ma. Ti'm thi` la.i qua' tha^m ti`nh... cha('c ba ma. Ti'm o+? cai' nha` ddo' 15+ ro^`i cha('c...

zen said...

Chắc là tại mich chưa đụng chuyện. Gần đây nhà zen có chuyện kia, hàng xóm dửng dưng đã đành hay làm bộ làm tịch, nói chuyện dễ ghét!
Có chú kia người Việt chạy lên nhờ giúp, tưởng gì, nói nhăng nói cuội, đổ thêm dầu vô lửa. Sao thấy chán!