Friday, January 30, 2009

viết cho đêm trừ tịch

đêm nằm nghe tiếng pháo nổ lao xao, nhủ thầm năm mới đang về gõ cửa. dù gì đi nữa, giờ phút giao thừa, vẫn thấy thiêng liêng, nao nức- một chút dư âm của những ngày cũ vẫn vãng vất đâu đây, quay về trong đêm trừ tịch. ngày xưa, giật mình thức giấc trong tiếng pháo khai xuân đâu đó trong xóm, quơ vội chiếc áo len co ro nép bên cửa chờ ba khấn vái rồi châm lửa đốt phong pháo đã được mẹ phơi kỹ càng trên mái nhà mấy ngày qua. khói pháo trộn lẫn với sương mù, ào vào nhà, vậy là sang năm mới.
tôi của ngày thơ giờ đã bôn ba, lặn lội xa lắm rồi. những mơ ước, khấn nguyện lớn nhỏ trong đêm giao thừa có cái thực hiện được, có cái đã xóa bỏ đi, có cái vẫn còn đó. ước nguyện càng ngày càng giản đơn và thực tế.
năm mới, chỉ xin giữ lại anh năm cũ.

4 comments:

anh phước said...

à, vẫn còn pháo để nghe lao xao trong lòng, bên nhà đã cấm đốt pháo từ năm 1994 (chỉ cho đốt pháo hoa do nhà nước chủ trì), vậy thì cái tiếng pháo và mùi khen khét của khói pháo còn lẩn quất trong ký ức, với thời gian mà thôi.
Câu kết rất hay và bất ngờ nữa "chỉ xin giữ lại anh năm cũ".
Cầu mong năm mới an lành, sức khỏe và thật vui!

Anonymous said...

Bạn Zen dùng từ "Trừ tịch" hay đấy. Từ này ít người dùng thậm chí không hiểu nghĩa. Hôm trước chương trình Chiếc nón kỳ diệu của VTV3 hỏi "ô này có 6 chữ cái và là tên gọi khác của đêm giao thừa" vậy mà 3 người chơi sau khi đoán 9 lượt và đã lật ra được hết các chữ cái gồm "TRƯ TICH" mà ... chịu!
Có người đọc đại ra là đêm trừ tích?
Riêng mèo già thì đoán ra ngay từ đầu.
Meo meo mèo méo mẹo (tiếng mèo có nghĩa là bạn Zen thấy mèo già giỏi không?).

zen said...

anh Phước, người ta vẫn lén đốt pháo trong ngày tết. Thường thì phải xin phép mới được. Còn lại chắc là tiếng pháo bông và tiếng pháo trong trí nhớ của mình.
Cảm ơn anh, mong năm mới mang lại nhiều bình an, hạnh phúc và sức khỏe với anh và gia đình!

zen said...

à, à, coi chương trình chiếc nón kì diệu thấy bực mà buồn quá chừng,lâu lâu nhà zen vẫn coi trên vtv4 đó, đó là lớp trẻ mới lớn bây giờ. Cỡ như mèo già mà không biết "trừ tịch" thì khỏi tự khen đi nghen.