Tuesday, August 11, 2009

@

Anh H. đi Trung Quốc về đem qua cho một chùm xâu chìa khóa. Đi công tác sáu tháng bên đó, ngoài nói chuyện phone và email ra, ảnh bị ‘đoạn tuyệt’ hết với những social network như facebook, twitter, blogging…. Cả ở trên sở và ở nhà trọ, không chổ nào cho ảnh bén mảng vào.
Chuyện Thiên An Môn là sự kiện mà cả thế giới đều biết tới, ảnh kể thế hệ trẻ bây giờ bị bưng bít tới nổi không biết nó là gì. Kể cả phong trào Pháp Luân Công gần đây.
Mình bán tín bán nghi vì nghĩ nếu phương tiện thông tin đại chúng không cho phép lan truyền thì chí ít cũng nghe truyền miệng từ bạn bè hay gia đình.
Đầu tuần lên gởi email cho M. Lee hỏi có biết sự kiện Thiên An Môn không? 5 phút sau nó email lại nói không biết mày đang nói cái gì. Hỏi ra cũng trớt quớt vì nhà nó trốn qua Mễ lúc nó 8,9 tuổi rồi phi thẳng qua Mỹ. Thiên An Môn xảy ra cuối thập niên 80, nghĩa là nó cũng đủ lớn để biết. Mà cho là nó không biết, ông bà cha mẹ nó cũng biết. Sao kỳ vậy ta?
Nhớ có lần coi chương trình Chiếc nón kỳ diệu, hỏi người ta cắt lúa bằng gì, các bạn trẻ đứng ngó trời, có bạn còn trả lời ông bà mình cắt lúa bằng… rựa.
Thời đại này, mình có thể tìm bất cứ thông tin gì trên internet. Mà không biết nó làm mình ngu đi hay khôn lên?

No comments: