Wednesday, February 3, 2010

một nơi nào đó...

khi mình có đủ nguyên bàn tay, ở một nơi nào đó....
Trại cùi ở Quy Nhơn
Ngày nhỏ về Nha Trang, nhà O ở ngay xóm cùi. Buổi sáng bước ra chợ vẫn thấy những người bị rụng hết đốt tay, đốt chân, có người bị ăn lần lên mũi. Hình chụp lại từ những tấm hình cô Yến gởi.
Khám bệnh vùng ven.
Chờ đến phiên khám bệnh ở Cần Thơ
Còn đây là bé Tuyền- trạc tuổi cu Nì thôi nè. Bé sinh ra bị tật bẩm sinh có cái bướu ở hàm dưới to đến không khép miệng được. Lại thêm cái bướu ở hàm phải. Mắt phải bị hư. Người đầy chàm và vảy nến.
Công việc hàng ngày của bé không phải cắp sách tới trường mà cầm bịch nylon bươn ra đường trong dòng xe cộ ngược xuôi xin tiền đem về nộp cho ba mẹ. Chuyện thường ngày ở huyện thôi phải không? Những hoàn cảnh như thế này, có thể bắt gặp ở bất cứ nơi nào thôi mà.
Mắt trái của bé bị hỏng cũng vì một lần chạy ra đường trong lúc xe đang chạy và bị tông phải. Ngần ấy năm sống trên đời, bé Tuyền chưa một lần được đưa đến bệnh viện hay khám ở bất cứ văn phòng bác sĩ nào. Còn những chuyện thương tâm xảy ra với bé nhưng là nội bộ gia đình của bé, mình chả thể nào nói ra được.
Năm ngoái, nhờ nổ lực của Đại Mao- dùng đủ mọi cách- ngọt- nhạt- dọa- nạt- để khuyên cha mẹ bé đem bé Tuyền vào khám tổng quát ở bệnh viện. Miễn cưỡng thôi, họ cũng đưa đi khám. Sau đó nhờ sự tận tình của sơ Bạch, đã tháp tùng hai mẹ con bé Tuyền vô Sài gòn để phẩu thuật vì theo lời bác sĩ, chỉ trong vòng vài tháng nữa thôi, cục bứu sẽ ảnh hưởng đến bộ phận hô hấp của bé Tuyền.
Cái ngày mà bé Tuyền hồi tỉnh sau cơn phẩu thuật. Chưa kịp mừng thì được tin mẹ của bé dẫn bé với bộ mặt còn sưng vù và quấn bông băng đây máu đi vòng khắp bệnh viện xin tiền. Gây náo loạn cả bệnh viện. Đến đây thì ai cũng muốn bỏ cuộc, phó mặc cho nhà họ làm gì thì làm. Rồi những người liên quan cứ động viện nhau, thôi thì cứ vì bé Tuyền mà tiếp tục.
Bé Tuyền sau khi mổ, miệng đã khép lại được nhưng lỗ hổng trong miệng quá lớn và không được chăm sóc kỹ càng nên thức ăn rớt vào đó đã làm độc. Sơ Bạch lại một lần nữa đem bé xuống SG khâu lại miệng vết thương. Bây giờ miệng bé đã lành. Còn cục bứu trên má là bứu lành không nguy hại đến sức khỏe. Nếu mổ cũng thuộc về phẩu thuật thẩm mỹ. Điều quan trọng hơn cả là ba mẹ bé đã hứa với các sơ không cho bé Tuyền đi xin nữa. Cầu mong an lành cho bé!
Ở một nơi nào đó....

4 comments:

Anonymous said...

huhu poppy! why such a depressing topic?! =(
but I hope she's doing well! Keep up the good work!

quyên said...

hehehe, that's what anh T told me last night. => led to a depressing morning!

K.C.Q said...

cảm động, ướt he6't mấy tờ giấy rồi

Anonymous said...

Toi nghiep em be do qua.
L.