Wednesday, February 20, 2008

chị Tâm

Ba mươi lăm tuổi, chị thả dê về chuồng. Chị hay đùa mỗi khi có đứa nhắc chuyện lấy chồng của chị. Mới mấy tháng trước còn rủ chị lên đồi đi rình bọn trẻ trong mấy cái xe mù mịt kín mít, mấy tháng sau, chị khoác áo cưới, về với anh. Gặp đúng người, yêu thì cưới thôi, chị cười an phận.
Tám tháng trôi qua ngọt ngào. Một hôm anh chở chị về nhà thăm mẹ, đang nói chuyện cho chị nghe, miệng anh bỗng méo xệch, chị cười vì nghĩ anh đang làm trò cho chị vui. Mãi đến lúc thấy tay anh không cầm nỗi tay lái, chị vội vàng bảo anh tấp vô lề, dìu anh lên bãi cỏ nhà người ta ngồi nghỉ rồi kêu xe chạy thẳng vô bệnh viện.
Những tháng ngày sau đó là những chuổi ngày dài đầy lo âu, mệt mỏi của vợ chồng chị. Anh bị mổ, tháo luôn cả xương não sau đợt stroke đầu tiên. Một năm sau đó, anh bị stroke lần hai. Chị vất vả giữ lấy công việc mình đang làm và chạy ra vào bệnh viện chăm sóc anh. Phần anh, anh vĩnh viễn phải ngồi trên xe lăn, và gần như liệt hết toàn thân, chỉ còn đầu óc là còn minh mẫn, nhưng càng về sau, anh cũng có lúc nhớ, lúc quên. Nghe ai chỉ thầy giỏi, chị cũng lần mò đưa anh đi thử, thậm chí đưa anh về Việt nam để tìm thầy châm cứu. Mỗi ngày, chị phải mướn y tá về đưa anh đi tập thể dục mong mỏi anh có thể tự lo cho mình trong lúc không có chị. Gánh nặng ngày một nhiều, chị nghỉ làm, tự mình đưa đón, tập luyện cho anh. Ngày lại ngày, đông sang hạ, nắng cũng như mưa, chị vẫn ở bên anh, chăm chút từng miếng ăn, giấc ngủ, và cả vệ sinh cá nhân cho chồng.
Hoàn cảnh vậy nhưng cả anh và chị đều rất lạc quan. Mỗi lần gọi điện thăm anh chị, anh hay đùa, “Em ơi, sướng quá, có cô Hồng, Đào, Lan, Tuyết nào lại gọi hỏi thăm anh nữa nè!” Tôi phục sát đất lòng tận tụy, kiên nhẫn, và lạc quan của chị. Phải nói gia đình anh và chị cũng giúp đỡ rất nhiều nhưng phần chính vẫn là từ chị. Chị kể, có lúc, chị cũng mệt mỏi và muốn giủ bỏ tất cả để ra đi, nhưng đức tin và tình yêu lại vực chị dậy, đi tiếp con đường mà chị đã chọn cho mình. Những lúc tuyệt vọng, anh van vỉ chị hãy ra đi để lo cuộc sống riêng mình, cứ thả anh vào một viện dưỡng lão nào đó, anh sẽ sống sót. Chị không đành nên chín năm sau ngày cưới và hơn tám năm bên giường bệnh của anh, chị vẫn pha trò cho anh cười, vẫn tỉ mỉ chăm sóc cho anh từng miếng ăn, giấc ngủ.
Cầu ơn trên tiếp thêm sức mạnh cho anh chị!

3 comments:

K.C.Q said...

Tím có biết chị này (bạn của chị lớn của chồng), lấy nhau cũng muộn màng, chưa có con cái gì cả, anh cũng bị stroke nằm mê man chẳng biết gì cả 2-3 năm trời đó, cũng một tay chỉ lo + y tá những khi chỉ phải đi làm, công việc của chị lang thang ngoài đường nhiều nên khi ảnh đở dần thì đi đâu chỉ cũng đem ảnh theo hết. Giờ ảnh gained lại được trí nhớ nhiều lắm, nói chuyện lưu loát lắm rồi, còn pha trò chọc mình nữa đó.
Anh C. có nhiều bệnh nhân bị stoke tới châm cứu lắm đó, có người phải kiên trì cả năm mới hết đó zen à,
Tím cũng phục mấy người như chỉ lắm đó zen ơi, mong tình yêu của anh chị luôn bền mạnh để cùng dìu nhau đi...

zen said...

Cám ơn Tím. Biết rằng mỗi người mỗi cảnh nhưng zen phục chị kiên nhẫn mà lúc nào cũng vui vẻ, khỏe mạnh hết á.

Anonymous said...

Wow, chị Tâm này thật là 1 người vợ giỏi và thương chồng. Nếu gặp mình kô biết có làm mổi kô. Cầu mong là v/c anh chị sống hạnh phúc và chồng chị mau khỏe. Thank you for sharing
L.