Wednesday, August 13, 2008

khôn?

Ngày 6.
Đi thăm mộ ông bà. Hôm nọ ở Sài gòn, nghe bà nói sau này khi mồ mả cứ bị giải tỏa lên xuống hoài, chi bằng đốt tro đem gởi chùa, tiện cho con cháu chăm nom, thờ cúng. Chợt nghĩ đến thế hệ con cháu sau này, đặc biệt là những đứa lớn lên ở xứ người, cái lệ đi thăm mộ lúc về quê hay chạp mộ khi tết đến có bị mai một không? Chỉ nghỉ tới không cũng đâm buồn.
Nì lạy chào bà cố.
Ba Nì vớ được cái xe của bác Hai, như châu về Hợp Phố, xách xe đi dong ruỗi cả ngày. Hai đứa thì cứ nghe ai manh động rủ đi đâu là lo chụp nón đứng chờ. Thích đi xe máy kinh khủng.
Bỏ ngủ vật vạ trái giờ, ngày ngày vẫn chịu khó ra trước nhà ngồi "tám" với dì, mợ, và anh chị họ bên chồng.
Chị Hai nói má nói em khôn. Không dám hỏi quành lại chị khôn là sao sợ bị la hỗn. Tối về hỏi ba Nì, có chổ nào gọi là khôn vì trước giờ vẫn bị nhà mình gọi là q. khờ. Nghiệm thấy mình trước sao sau vậy, vẫn cứ là mình nên không cảm thấy căng thẳng khi dạ thưa với người lớn.
Sáng sáng, chịu khó dậy sớm đi bộ với chị Hai, lượt hết đường Hai Bà Trưng, vòng qua mấy đường nữa, ghé qua chợ mua đồ ăn sáng. Thấy thứ gì cũng muốn ăn, xôi, bánh mì, khoai lang luộc, bắp luộc...
So với đợt về lần trước, không những Pleiku thay đổi, mà còn có nhiều cái khác thay đổi. Mà thay đổi, có nhiều thứ- để tốt hơn!

No comments: