Friday, November 7, 2008

prop. 8 và nắm tay

Ngày nhỏ, khi bạn biểu tôi nắm tay lại cho bạn xem. Bạn phán quyết, mày thường hay nhìn mọi chuyện bằng con tim chứ không bằng lý trí. Bằng chứng, ngón cái bỏ ra ngoài khi nắm tay lại. (Thử hỏi ai mà không làm vậy khi nắm tay lại nhỉ?)
Trưa hôm kia, nghe tọa đàm chuyện cho là “bệnh hoạn”, tôi mặc nhiên cúi đầu bước tiếp. Tranh cãi này, tôi biết mình không dành phần thắng vì đã hơn một lần tôi đem ra tranh luận với anh và với vài người khác, họ cho tôi xử sự bằng cảm tình- như lời bạn nói với tôi lúc nhỏ. Rốt cuộc khi quay về với chuyện con cái, tôi hơi chùn bước nhưng điều đó không có nghĩa tôi sẽ thay đổi quan điểm của mình.

Rồi tôi nghĩ, một hôm nào đó, nếu thật sự như lời người ta nói, những điều này được đem dạy con trong trường. Tôi chờ đến ngày con tôi đủ lớn, khi con hỏi về những chuyện này, tôi sẽ nói với nó rằng:

“Con ơi, khi mẹ lớn lên, ông bà ngoại không hề xếp đặt hay dạy bảo mẹ phải sống nghiêng về một thái cực nào, cũng không chỉ bảo mẹ nên thương người này, ghét bỏ người khác. Tất cả đều tùy thuộc vào bản thân và lối suy nghĩ, cũng như cách nhìn nhận cuộc sống chung quanh của mẹ. Mẹ cũng muốn mình làm như vậy với con. Có thể con sẽ nhìn nhận sự việc khác với mẹ nhưng đó là quyền lựa chọn của con.

Có lẽ có nhiều chuyện, càng lớn lên, càng từng trải, con sẽ hiểu thêm về nó. Theo cách nhìn nhận của mẹ bây giờ, khi người ta sinh ra, người ta không thể lựa chọn được người ta sẽ là con người thế nào sau này. Cũng giống như khi sinh con ra, mẹ chẳng thể nào lựa cho mình những phần thân thể tốt nhất để tạo nên con. Vậy nên có người sinh ra, họ có một khiếm khuyết nào đó, là sự bất hạnh mà người ta phải sống với nó suốt đời. Nhìn vào khía cạnh tình người, người ta cũng như mình, cũng muốn sống, muốn bình đẳng, muốn vươn về cái chân thiện mỹ của một đời người. Vậy thì mình đâu có lý do nào để cản họ không có được những gì người bình thường nghiễm nhiên có. Những cá nhân nào không muốn vươn lên, muốn xã hội nhìn vào mình như là những thành phần tiêu cực, là sự lựa chọn của họ. Mình chẳng thể nào vơ đũa cả nắm con ạ.

Con ơi, mẹ đã giải bày với con quan điểm của mẹ về vấn đề này. Phần còn lại là tùy ở con. Dù thế nào đi nữa, mẹ tôn trọng ý kiến cá nhân và cả sự lựa chọn của con nữa. Một ngày nào đó, nhớ tới những lời mẹ nói với con bây giờ, con hãy bỏ ra một phút để nghiệm xem cho dù nhìn nhận sự việc bằng lý trí hay con tim, tình người vẫn luôn tồn tại, phải không con?”

8 comments:

kiki said...

Me. o+i, me. no'i gi` con hie^?u "che^'t lie^`n" ddo' :) haha 1/2 j/k

zen said...

"à à, cái này thì mẹ không có thời gian giải thích bằng tiếng người ta, con có nghe lọt tai không là quyền của con nốt"
Chắc phải add thêm vậy!
:-)

amyha said...

Công nhận, chị em mình hiểu ý nhau. Chị nói mơ hồ vậy chứ em biết chị nói về chuyện gì à. Xong rồi em mới google "prop 8" thì đúng chóc.
Hông phải nói xấu nhưng người châu Á mình vẫn còn nhiều cái cổ hủ lắm chị à. Có những cái hay & đáng trân trọng, nhưng có những thành kiến rất lỗi thời & "khó trị".

Tất nhiên la mỗi người mỗi chính kiến, nhưng sao người ta không bao dung hơn, rộng lượng hơn? Dù gì đi nữa, ai cũng là con người. Người ta khác, mình khác, không có gì xấu cả. Miễn mình sống tốt với mình & những người xung quanh.

Em tin là rồi những quan điểm bảo thủ rồi sớm muộn gì, từ từ cũng phải thay đổi. Ví dụ như hồi xưa người da đen, da vàng còn bị coi như rơm như rác, là tầng lớp thấp kém, bị đem ra bán chác, bóc lột, hành hạ như những món đồ. Bây giờ thì đã khác rồi! Đã có President Obama rồi.

Chỉ hy vọng là những thay đổi đó sẽ xảy ra sớm hơn là muộn thôi. Để cho những người không khít vào cái khuôn mẫu lỗi thời của số đông, những người thuộc thiểu số, cũng có đủ các quyền như bao người khác. Chị ơi, chị có cái nhìn open-minded vậy thì sau này 2 nhóc tì cũng sẽ biết sống bao dung hơn. Em chắc chắn là như vậy.

hì, đụng trúng đài nên em tuôn 1 tràng. Sợ thiệt!

hugs,
em

Minako said...

Chi ah,

Thank you so much for saying this, so nicely, in Vietnamese. Sometimes, I feel lost at words, talking to people I love, who are Vietnamese about these issues, partly because I feel that I have no way to explain to them what I believe. Nhung em nghi, mot tu bao dung, ton trong la du chi ha.

xoxo
em Thang

zen said...

Trà ơi, wow, đọc comment của em đã con mắt. Mạch lạc và xuôn xẻ. Em giỏi ghê lận.
Thật ra thì vấn đề này vẫn còn "nhạy cảm", không những với người mình, phải không em? Bằng chứng là prop. 8 bị thua rồi đó.
À, BD finally emailed cho chị rồi. ;-)
take care nghen em!

zen said...

Thắng ơi, đúng rồi đó, hai từ "bao dung, tôn trọng" của em đã nói lên tất cả những gì em muốn nói. chị sẽ "mượn" lại để nói với con, thay vì dài dòng như chị viết, hihihi, giống như chị kiki nói, "hiểu chết liền".

Donny said...

Wow, what a great piece, chi. Mai mot phai nho den chi khi em khong biet phai lam sao noi chuyen voi con cai minh nhung van de te nhi nhu van de nay.

zen said...

Thank you Donny. Chị chỉ viết vậy thôi vì không biết khi đụng với thực tế, không biết có nói hết được không, mà sợ con còn không hiểu, nhưng cũng gắng.
Qua được 1st trimester rồi hen. Cầu mong mọi chuyện êm đẹp nghe. :-)