Thursday, September 1, 2011

jane eyre

Nội trong tháng vừa rồi mình coi tới bốn cái version của Jane Eyre. Mỗi phim mỗi vẻ, cốt truyện thì giống nhau- phải rồi, tình tiết khác chút chút. Điều quan trọng hơn cả, là diễn viên.
Truyện Jane Eyre này mình nhớ lúc mới qua, cô có cho làm book report. Mình đọc mà không hiểu cái chi chi hết nên cuối cùng bạn Thuận cho mượn cái book report cũ của chị bạn để mình sao chép thêm thắt đem nộp cho cô. Hì hì, học trò kiểu đó giỏi hông?
Vì phim này mới ra dvd nên đài đùng đùng chiếu lại mấy cái version cũ. Hôm đó con Út mướn cái mới nhất, version 2011 coi. Sau đó mình coi version 1996 trên Neflix, tối qua coi TV version 1997 và 2006 (sơ qua).
Theo nhận xét riêng thì nhân vật Edward Rochester càng ngày càng trẻ và hấp dẫn. :) Nếu tính ra thì Mr. Rochester là người đàn ông trung niên hay gần vậy (lấy vợ 15 năm rồi mừ), đi đây đi đó liên miên- ăn uống tiệc tùng vô chừng thì người chắc không được lean cho lắm. hì hì. Nói tóm lại là cả bốn diễn viên đóng ông R mình không thích ông nào, hai ông kia thì già quá, hai người sau thì trẻ quá. Ciarán Hinds diễn có lẽ được nhất, dù hơi kịch tích nhưng toát ra được tâm trạng bị lừa dối, bị trapped vào cuộc hôn nhân không nên tồn tại và sự vùng vẫy khi muốn thoát ra khỏi cái bẫy đó để nhận lấy tình yêu đích thực.
Về nhân vật Jane, mình cũng thích Samantha Morton (version TV 1997) vì Jane là người phụ nữ tự tin và highly moral. Nên Jane có lẽ ít cười ít khóc và quyết đoán. Cả Ruth Wilson và Mia Wasiskowska đều có đôi môi dỗi hờn.
Như những khán giả bình thường, mình hay thích phim có hậu, again, cuối phim version 1997 chiếu hình ảnh Jane và Edward cùng với hai đứa con đi bên hồ. Trong cuốn 2011, chỉ có tiếng Jane kể về Edward thấy được con trai mình lúc sinh ra, rồi hết, để lại trong đầu khán giả hình ảnh của một Mr. Rochester với đầu tóc bù xù xơ xác.
Mẹ Bợm, bữa q nằm nhà, coi trên Netflix được version 83 rồi, ừ, q thấy Mr. Rochester trong cuốn này hợp nhất ha. Có điều phim đóng cho tivi series nên hơi bị cheesy và dài dòng một chút ha. 

8 comments:

TM said...

em thích truyện này, mỗi tội đọc hơi nhức đầu vì lời thoại dài quá, mỗi lần 2 bạn đó nói chuyện với nhau là y như đang đọc ..hát cải lương :D

Minako said...

Blog mo lai roi ah chi Quyen. Chi doc Wide Sargasso Sea chua. Truyen do ke lai mot phan chuyen Jane Eyre qua con mat nguoi vo cua Rochester do chi. Em thay hay.
em Thang

quyên said...

Mía, mấy lời thoại của truyện xưa phải đọc phải hiểu cái nhắn nhủ trong lời nói, hồi đó chị đọc mà chán quá nên bỏ. Con Út nhà chị thì mê tít mấy loại truyện này.

quyên said...

Thắng, hay vậy, khi nào rảnh chị tìm đọc coi thử.

Just Me said...

chào Quyên. Mấy hôm trước lén ghé nhà Quyên nhưng thấy khóa. Mừng đã mở cửa :) Mình cũng thích truyện Jane Eyre. Cũng đã phải viết book report trong trường. Q đưa lại kỷ niệm đi học của mình những năm đầu ở Mỹ, vất vả với việc đọc hiểu và viết. Trong các nam diễn viên vai Rochester mình thích Zelah Clarke đóng năm 83 nhất.

quyên said...

Mẹ Bợm, bữa trước đóng cửa rồi loay hoay tìm email của mẹ Bợm để xin lỗi mà bên nớ cũng đóng cửa luôn à.
Ừ, hồi đó biểu làm book reports là cực hình, có nghĩ ra ý cũng chả viết lên được (hihi, bây giờ cũng xem xem vậy thôi à).
Q chưa coi version 83 mà thấy hình diễn viên, Q thích ông này, chắc để tìm trong thư viện xem có không.
Email Q: qttran2001atyahoodotcom nha. :)

Just Me said...

cám ơn Q, để mời Quyên vô nhà Bợm coi mẹ tụi nó càm ràm hihii. Chắc Quyên thích những phim thời xưa, theo truyện của Jane Austen? Pride and Prejudice cũng một trong phim mình thích. Gần đây PBS có chiếu Downton Abbey cũng thú vị lắm, season 2 sắp sửa ra mắt vào tháng Giêng tới. Nếu Q rãnh vô thư viện (hoặc Netflix) kiếm coi season 1 rồi chuẩn bị coi season kế tiếp nghen :)

quyên said...

Q thì bạ đâu coi với đọc đó nên cái này hợp nhãn, hợp ý thì thích thôi à mẹ Bợm.
Thấy mẹ Bợm xem phim với đọc nhiều. Q thì tranh thủ lắm mới đọc được vài cuốn thôi. Phim thì thích coi nhưng hiếm khi coi được nhiều.