Thursday, January 18, 2007

con mèo hay con cọp?

Thế hệ người lớn tuổi như ngoại hay hỏi tuổi bằng con giáp, rồi từ đó tính ra tuổi của người đó. Mình vốn kỵ ai hỏi tuổi mình con gì. Cũng chẳng phải vì chê kiểu tính tuổi này cổ lổ sĩ nhưng tại vì mình sinh năm cọp nên mỗi lần nói tuổi, thường hay liếc nhìn người đối diện phản ứng ra sao. Người ta tiên đoán, con tuổi con cọp, sanh năm nhuận, lại nhằm ban ngày nên cọp này coi bộ hơi cao sổ mà dữ nữa. Có dữ hay không thì tùy người đối diện nhưng mà thú thật mình hơi bị khờ, lúc nhỏ đi học hay bị bạn cào rách mặt, có lúc bị chặn đường núm tóp giựt, lớn lên thì nước mắt là vũ khí chính :-(.
Thường người tuổi Giáp Dần thì sinh năm 1974 nhưng mà mình sinh năm 1975. À, cái chuyện này thì mình phải giải thích đi và lại không biết bao nhiêu lần từ hồi nhỏ đến giờ rồi. Đại loại là;

-Tuổi con gì?

- Con cọp.

- Sanh năm 74 hả?

- Không phải, 75.

- Gì kì vậy?

Hay là;

-Sinh năm mấy?

-75

-Tuổi con mèo hả?

-Không, con cọp.

-Gì kì vậy?

Chung qui thì cũng vì mình sinh ra nhằm cái mớ đầu năm, cuối năm lằn nhằn, rối rắm đó, năm Giáp Dần lại là năm nhuận, có tới hai tháng chạp nên thay vì là con mèo yêu kiều, dễ thương, mình rớt lại làm con cọp bị mang tiếng cao số, hung dữ. Mẹ mà ráng đợi hay mình ở lì trong bụng mẹ vài ngày nữa là qua năm Ất Mão rồi. Hmmm, tuổi nào cũng được, có quan trọng không khi làm con gì cũng phải trải qua một kiếp người mà.
Hồi còn nhỏ, ai hỏi thì không ngần ngại khai là con cọp 1974 cho có vẻ người lớn chút với lại còn nhỏ nên chưa biết con trai hay xách dép chạy dài khi nghe con gái tuổi con cọp. Lớn lên, ai hỏi thì nhỏ nhẻ, thì chắc là con mèo 1975 cho nó trẻ lại, hiền ra, càng không phải giải thích dài dòng.
Sao tự nhiên dài dòng con cọp, con mèo hả? Tại vì đúng tám giờ rưỡi sáng, ba mươi hai năm về trước, mình ngoe ngoe cất tiếng khóc chào đời.
Update: Sáng lên tới sở đã thấy nhỏ L., co-worker để sẳn một hộp quà, một ly Starbucks, một cái bánh, cùng với gói quà của mẹ có cái thiệp nhỏ xinh xinh, trong đó có bài viết 100 chử "Nỗi lòng" của ba tặng, có cả em Đào, và Út ký tên. Đọc thiệp cười ha hả mà sao nước mắt cứ ứa ra, *snip, snip*.Nhận được vài cái e-card, email mừng sinh nhật, co-workers drop by during the day to say, "Happy Birthday" including the vice president (wow, I am remembered). Bữa trưa, ông xếp dẫn cả department đi ăn trưa ở California Pizza Kitchen. Nói chung lại là mình có Happy Half-Birthday vì mới có nữa ngày, chiều về nhà có tiết mục gì thì chưa biết. Dù gì cũng vui quá rồi.
Chiều về tới nhà không thấy ai chạy ra đón như mọi ngày, thấy nhà vắng hoe. Đi vào phòng thay đồ thì nghe líc ríc trong tủ quần áo, thì ra ba cha con núp trong đó để hù mẹ. Chờ cả nhà đông đủ, kéo nhau đi ăn East Buffet. OX lục đục cả tuần để tự program rồi làm cái book-end/frame này đây. Có khắc chử nữa nhưng mà khó thấy trong hình. Thiệt là một ngày sinh nhật vui vẻ như lời chúc của mọi người. Thank you everybody for remembering my birthday and forgetting how old I am ;-)

8 comments:

em Trang said...

Chu'c mu*`ng sinh nha^.t chi. co.p/me`o a'. :) Mong co' 1 nga`y va^~n la~ng dda~ng...romantic nhu* thuo*? na`o. :)

Va^.y OX co' xin lo^~i chu*a?

zen said...

Cám ơn em. Xin lỗi bữa hôm đó rồi chớ nhưng mà giận hơi lâu một chút thôi.

em Trang said...

Va^.y chie^`u nay co' ba'nh ke.o gi` kho^ng? Hay ddo*.i weekend thi` celebrate luo^n the^?

zen said...

Trưa nay thì boss dẫn đi ăn. Chắc chiều về thì kéo cả nhà (extended family) đi ăn cơm phần. Tới cuối tuần thì không biết có ăn uống gì không? Mà chắc có, birthday của mình mà đi hỏi thì kỳ quá phải không em? Thường ba mẹ hay gọp chung lại vì anh Hai của chị và chị dâu cũng sanh cách chị có mấy ngày (chỉ khác năm thôi).

em Trang said...

co' dda.i gia ddi`nh cu~ng vui ha' chi. :) Em thi` na(m na`o cu~ng bday lu?i thu?i 1 mi`nh. Ca'i so^' con ra^.n con re^.p hay sao ma` lu'c na`o cu~ng ddo*n co^ ddo^.c ma~ trong nga`y SN tuy nga`y ddo' la` Halloween. :)

Va^.y SN na(m nay co' nguye^.n uo*'c gi` kho^ng ne`?

zen said...

Em đừng buồn, đời mình có lúc này lúc khác. Chị cũng có lúc đón sinh nhật một mình, buồn tủi lắm đó chớ. Thôi, ráng đi em, sang năm chắc sẽ vui hơn nhiều. Bé Trang không nghe người ta nói càng đông, càng vui, càng tốn hả? Nói chơi cho vui thôi chớ một năm có một lần thôi mà.
Chị ước gì hả? world peace. Just kidding. Dự định tháng Tư này thu xếp đi conference bên Hawaii đem theo luôn cả nhà. Chỉ là plan thôi chớ chưa register hay mua vé máy bay gì hết.

em Trang said...

wa' sa' la~ng ma.ng nhe'. :) Wow, tha^.t la` ha.nh phu'c giu`m chi. luo^nn ne`. :) Ddo.c ba`i ba chi. vie^'t la`m em cu~ng su.t su`i.

Tie^'ng Vie^.t cu?a mi`nh no' powerful qua'...co' su*'c ma.nh la`m cha.m dde^'n ca'c ngo' ngo'c cu?a nie^`m xu'c ddo^.ng. :)

Happy 32!

zen said...

Ừ, phong phú vậy nhưng cũng có lúc bó tay vì không sao tìm được từ để diễn tả.