Thursday, September 25, 2008

bài học bổ ích

Ngày xưa có một cậu bé xấu tính. Bố cậu đưa cho cậu một túi đinh và bảo cậu cứ mỗi lần cậu mất kiên nhẫn hoặc cãi nhau với ai, thì đóng một cái đinh vào hàng rào. Ngày đầu tiên, cậu đóng 37 cái đinh vào hàng rào. Các tuần sau, cậu biết cách tự kềm chế, nên số đinh đóng vào hàng rào bớt dần. Ngày qua ngày, cậu đã khám phá ra là tự kềm chế thì dễ hơn là đóng đinh. Cuối cùng, đến một ngày kia, cậu không phải đóng cái đinh nào vào hàng rào nữa. Thế là cậu đi gặp bố và thưa rằng hôm nay cậu không phải đóng cái đinh nào. Ông bố mới bảo cậu là cứ ngày nào cậu không mất kiên nhẫn, thì nhổ một cái đinh khỏi hàng rào. Ngày lại ngày trôi qua, và cuối cùng cậu bé có thể nói với bố là cậu đã nhổ mọi cái đinh khỏi hàng rào. Ông bố dẫn cậu con ra trước hàng rào và bảo: "Con này, con đã xử sự tốt rồi, nhưng con nhìn tất cả các cái lỗ đinh trên hàng rào đi. Hàng rào này sẽ không bao giờ như trước được nữa. Khi con cãi nhau với ai và nói điều gì xấu xa, con đã để lại cho người ấy một vết thương như vết đinh này. Con có thể đâm con dao vào một người rồi rút dao ra, nhưng sẽ mãi mãi còn một vết thương. Con có xin lỗi bao nhiêu lần đi nữa, vết thương vẫn còn đó. Một vết thương do lời nói cũng làm đau như một vết thương trên thân thể."
Moral: ví dụ lấy đinh đóng trên hàng rào thì được. Chuyện đâm con dao rồi rút ra thấy hơi có máu hình sự, chưa kể tiền đền bù thuốc men, nhà thương, nóng giận kiểu này không tốt. Thôi, đi đóng đinh! smile

6 comments:

Anonymous said...

Đúng vậy,đi đóng đinh đi, chức mà đâm thì phải trả nhiều tiền for mọi thứ :-) or nói sấu người ta cũng kô được, nói chung là nếu kiềm chế được thì tốt nhất, mặt kệ ai nói cái gì hihihihihihi. very good lesson to learn, thanks for the tip
L.

zen said...

ừ, tui đi đóng đinh đây! :-)

kiki said...

*Ga~i dda^`i xong ga~i dduo^i*
Cha^.c cha^.c ...ba`i ho.c gi` ma` kho' hie^?u va` phu+'c ta.p qua'. Mi`nh tha` bi. ta'ng ca'i bo^'p ro^`i nha^.n me^.nh le^.nh "Kho^ng ddu+o+.c la`m ca'i na`y nghen chu+a" hehe 1/2 j/k.

zen said...

hihihi, chịu đấm ăn xôi hả chị? đã biểu là bài học mà, mà bài học nào cũng khó nuốt như nhau cả!

my little world said...

Bai hoc hay lam lam! Cam on chi! Nhung neu minh bi nguoi ta dong cho may mui dinh dau tan xuong khong biet phai lam xao day. Chi co cao kien gi giup em voi. Minh nen de chung no nam yen hay la nho chung ra? Nho chung no ra thi so may cai lo trong xau xi qua. Thoi chac la de yen. Chi nghi sao?

zen said...

my little world, người ta đóng đinh thì đợi người ta rút ra bài học kinh nghiệm cho người ta đi. cái chính là mình tránh đừng đóng đinh vào người ta thôi. nói dễ khó làm! ;-)