Sunday, January 11, 2009

e ấp cánh đào sương

Gốc đào nhỏ nhắn khẳng khiu ấy khiêm nhường chọn chỗ đứng ngay bên cạnh những gốc đào cổ thụ chạy dọc theo bờ hồ Xuân Hương. Với Đà Lạt, hồ Xuân Hương nằm ngay giữa lòng thành phố được ví như chiếc gương soi. Buổi sớm, sương giăng đầy trên mặt hồ làm cho con nước như dềnh lên; và chiếc gương soi cũng trở nên đầy đặn hơn. Nhưng có điều là sương trời làm cho xứ sở này càng trở nên lạnh lẽo.
Gốc đào khẳng khiu đứng khiêm nhường bên những gốc đào cổ thụ kia tưởng như không thể chịu đựng nổi với cái giá rét buốt xương của xứ sở sương mù Đà Lạt. Và xuân này, cành đào khẳng khiu kia chọn làm mùa để khai hoa kết nụ. Gốc đào khẳng khiu càng trở nên nhỏ bé khi chọn đứng chung trong dãy đào cổ thụ chạy ven hồ nước gương soi Đà Lạt. Khi đông về, cả một dãy đào trút lá căng nhựa tràn trên những cành nhánh chuẩn bị cho mùa khai hoa theo quy luật tự nhiên. Nhưng với cành đào khẳng khiu ấy thì hơi khác: Nó chọn mùa khai hoa khá sớm. Trong lúc những gốc đào khác đang thay lá và tranh thủ suốt cả mùa đông căng nhựa tràn thì nó - gốc đào khẳng khiu ấy - đã bung nụ chúm chím. Những nụ hồng phớt như nét điểm xuyết của bức tranh mùa đông ven hồ lạnh buốt.Cành đào thấp đến không quá một tầm tay với. Những bông hoa nở sớm của nó là tâm điểm của bọn nhóc thả diều ven hồ vào mỗi chiều. Những con diều của đám trẻ lượn lờ trên bầu trời cuối đông đầy mây như những chú chuồn chuồn rét mướt chực chờ hạ cánh trên những cây hoa ven hồ. Rồi, một chú "chuồn chuồn" hạ cánh thật. Nó chọn gốc đào khẳng khiu ấy để làm bến đỗ. Chủ nhân cánh diều hớt hải chạy lại bên gốc đào đang phơn phớt những nụ hồng sớm. Thằng bé sốt ruột bởi con diều hạ cánh bất thường nhưng vẫn đủ kiên nhẫn để tỉ mẩn gỡ từng đường rối của sợi chỉ trên cành đào. Sáng mai, một người phụ nữ đi chợ sớm ngang qua gốc đào khẳng khiu. Cơn gió lúc bình minh vừa rạng vô tình thổi vạt áo của chị vướng vào cành đào đang bung nụ cuối đông. Chị khựng lại. Và bước chân đang vội vã của chị quay trở về ngay với bản chất thường nhật của người phố núi - bước chân không vội vã, và đôi tay ấy thật khéo khi lần theo vạt áo rối tung giữa những cành đào.
Cánh đào sương e ấp mang em về như mang cả mùa xuân về!
Em về! Bình minh thức dậy phía bên kia mặt hồ. Và, mùa xuân cũng đã về! Và mặt trời mùa xuân cũng đã thức dậy ở phía bên kia mặt hồ. Rừng hoa đào ven hồ Xuân Hương đã bung nụ hồng. Em bảo: "Những bông hoa phớt hồng của gốc đào nhỏ xinh kia là thước đo được đặt ngay bên cạnh chiếc gương soi mặt hồ Xuân Hương Đà Lạt!". Trong tôi, buổi sớm xuân này, mặt trời phố núi rạng ngời hơn ngày thường!
Tản văn của chú V.K.Dũng

No comments: