Friday, September 11, 2009

cá nục

Những ngày hè trời nóng, cá nục vô gần bờ. Cả nhà đi thả câu vài bữa, cá nhiều tới lớp ăn, lớp cho, lớp để dành.
Nhớ lúc còn ở bên nhà. Mấy khi được ăn cá nục tươi rói vầy. Toàn cá hấp thôi. Ở trên cao vậy, biển gần nhất cũng là Phan Thiết. Cá đánh được sáng sớm, vượt đèo lên tới chợ cũng đã hết tươi. Mà cũng chẳng để ý cá tươi nhiều hay ít, vì mỗi lần đi chợ mua cá, chỉ chăm chăm tìm mấy rá cá nục hấp. Thường thì nữa ký, sang thì luôn một ký. Cá nục hấp đem về, rửa sạch, lấy vài con đem chiên. Giả nước mắm ớt tỏi, ra vườn ngắt đọt rau lang, luộc lên. Ăn sạch nồi. Đó là lâu lâu mới được bữa cá chiên, thường cá mua về được mấy con, mẹ hay đem kho keo ăn dần ngày mưa dầm.
Nói thiệt chớ hồi đó không thấy gớm. Mấy rá cá nục bị ruồi bu rồi sinh giòi. Hễ mà xin mấy bà bán cá lấy mấy con ở phía dưới, thể nào cũng bị gạt ngang. Bươi xuống cá bể nát hết, mua không mua thì thôi!
Người ta nói cá mà đem đi hấp đã là cá ế, bán không hết nên đem hấp lên. Hồi đó học chung với bạn M, nhà có sạp bán cá ngoài chợ. Lúc nào tới chơi nhà, cũng nghe mùi cá hấp. Xuất xứ cá hấp ở nhà bạn M. dù sao cũng thấy sạch sẽ hơn mấy rá cá hấp được đem từ dưới biển lên.
Vậy rồi cũng lớn.
Trời đã trở lạnh rồi. Cá ít ăn mồi. Thứ bảy tuần trước bốn trự thả câu tới hai giờ sáng chỉ được mười lăm con.
Hồi nhỏ hay đi câu với ba. Thôi, đợi hôm nào rảnh đã...

4 comments:

Strangers from a different shore said...

Chi. o*i,

Cho em xin mo^.t to^ co*m luo^n :)

Anh re^? em ng` Bin`h ddi.nh u*a kho ro^`i a(n vo*i' ca' ... gio^'ng nhu* bu'n ca' cu?a ngu*o*`i Nam

Love
Tram

K.C.Q said...

uiii bà sui ơi để dành phần cho tui với , hôm qua tui mo='i "tự thưởng" cái nồi áp suất để dành kho cá nục :) gần hết cho con bú rồi sẽ tha hồ ăn cá :)

quyên said...

Em Trâm, cá này nướng lên cuốn bánh tráng. Không thì kho lên ăn với cháo đậu xanh đặc hoặc kho có chút nước ăn với bún, hết ý luôn á. Em vẫn ở CO hả?

quyên said...

Tím ơ, bữa tui có nói mẹ để dành mớ cá trong tủ đông. Hy vọng tháng sau còn ăn được. :)
Thu thập chi bộn không?