Tuesday, June 15, 2010

đà lạt mình:

Từ baomoi.com: Phóng viên Bee có dịp được lọt vào đường hầm bí mật phía sau Nhà sáng tác Đà Lạt. Một đường hầm nhỏ nằm sâu dưới lòng đất chừng 5 m, ngoằn ngoèo lách qua các kẽ đá ngầm vẫn còn rỉ nước.
Tại điểm này, đường hầm có chiều cao khoảng 1,5 m, rộng chừng 1,3 m. Càng đi sâu vào bên trong, không khí trở nên ẩm mốc, lạnh lẽo. Đường hầm được chia thành nhiều nhánh rẽ đi các nơi tạo thành một hệ thống địa đạo, rất khó xác định được phương hướng. Theo một người dân sống gần đó cho biết, đây chỉ là một đoạn nối liền với đường hầm chính chạy từ Dinh I sang Dinh II cách nhau khoảng 3 m và đã bị sập ở nhiều đoạn.
Cụ Nguyễn Đức Hòa, một người đã được vào Dinh phục vụ Bảo Đại từ năm 13 tuổi kể lại, khi cụ vào Dinh thì đường hầm đã có rồi. Địa đạo này được quân đội Nhật cho đào từ khi nào cho đến nay cụ vẫn không rõ.
Một khối lượng đất đá khổng lồ từ việc đào đường hầm này được quân đội Nhật đem đổ ở đâu hiện còn đang là một điều bí ẩn. Đường hầm không chỉ thông giữa Dinh I và Dinh II mà còn phân nhánh tới các căn biệt thự số 11, 16, 18, 26… trên đường Trần Hưng Đạo nhằm bắt sống các quan lại người Pháp đang sinh sống tại đây.
...tiếp...

5 comments:

Hy said...

Nói tới hầm hố, Hy nhớ tới hồi nhỏ xíu, lúc ở nội trú trong trường Domaine de Marie Đà Lạt hay theo mấy nhóc ra sân sau nhà thờ chơi . Ở đó có rừng thông, trong rừng thông có những căn hầm nhìn vào tối thui, âm u lạnh lẽo, ghê rợn. Mấy đứa hù trong đó có VC ở.
Tới bây giờ cũng không biết đó là những hầm gì ???

quyên said...

Ừ, ừ, mấy cái đồi sau đồi Mai Anh kì bí muốn chết. Có cái nhà hoang- mà không phải hoang, có bà già ở trong đó đó Hy. Mỗi lần anh em Q đi hái dâu gia âm u sợ ghê lắm, nhất là sau những ngày mưa, nó ẩm ướt nhưng mà dâu chín nhiều. Sau này Q học bên Lam Sơn cũng hay đi với mấy đứa bạn vòng xuống dưới đó.
Hồi xưa số Bốn mình là ổ mà, trong phía đồi trọc, mà ai biết chắc đâu. Chắc người lớn rành á.

Dã Quỳ said...

Nhắc mí căn hầm sau đồi Mai Anh làm ......còn mắc cười đây nè. Hùi xưa, DQ ghé Domaine de Marie để học đan/móc/thêu với mấy sơ. Rùi hay rủ cả đám ra sau đồi, lừa tụi nhóc chui vô mí căn hầm đó cho khóc ré trời á. Hùi đó khoái lém, có bữa còn làm mí con rắn giả thả quanh đó nữa. Má ui, sao hùi đó tui phá tan hoang dzậy trời! :)) ...hehehehehe ....

quyên said...

Tuổi thơ nhắc lại nhiều kỷ niệm vui quá hả DQ. Có thể ngồi kể lại cả ngày không hết luôn á.

Dã Quỳ said...

Ừa, đúng dzậy đó Q. ui, nhiều lúc ngồi kể chuyện ngày xưa mà kể ngày này qua tháng kia cũng không bao giờ hết luôn. Mà hồi đó khổ thì khổ mà dzui á! :) :) ..hì hì hì