Friday, October 28, 2011

Montreal ~ đến và đi

Đến hẹn lại lên. Conference năm nay mẹ không đi một mình mà kéo theo cả nhà. Ba Nì nói năm ngoái thả mẹ đi một mình thì hư quá, cả mấy đêm xa nhà không chịu ngủ toàn luyện Tam Quốc Chí, năm kia thì thập thò chuyện yêu đương của người ta lại lo cho thằng Nì bị bệnh. Năm nay bầu đoàn đi hết. Xin phép trường cho hai đứa nghỉ học, cô ra bài tập cho nguyên tuần đem theo. Coi thời tiết thì thấy bên đó lạnh cỡ mùa đông bên mình. Thiệt là chả biết pack sao cho đúng trong khi ở đây mình còn mặc áo cụt, quần đùi đi dép lẹt xẹt. Vậy mà cuối cùng thì overpack tại vì thường chỉ ở quanh quẩn trong hotel, có ra ngoài cũng đi trong đường hầm nên cũng ấm.
Chủ nhật khởi hành, canh đến Montreal vào buổi xế để lỡ có gì còn tiện xoay xở vì xứ lạ quê người, nhà mình lại ít khi đi ra ngoài. Đến Montreal đúng giờ nhưng đứng chờ hành lý hoài không tới. Đến hồi tới hỏi thì họ nói hành lý của mình đang ở đâu bên Denver. Ba Nì nói có linh tính gì đó nên có dặn hỏi cô tiếp viên ở quầy vé để chắc chắn là hành lý đã chuyển sang máy bay. Cổ nói máy tính nói đã chuyển rồi. Mẹ còn tấm tắc khen cô già mà đẹp kiểu sang trọng nữa chớ. :)
Họ phát cho mỗi người một cái túi trong đó có một cái áo với kem bót đánh răng và xà bông giặt đồ, dao cao râu. Dặn về khách sạn rồi tầm giờ này ngày mai, họ sẽ đem hai túi hành lý giao tận khách sạn. Giựng ghê luôn. Về tới nơi là đói rã rời nên đi xuống nhà hàng dưới lầu, gọi bao nhiêu chén sạch hết bao nhiêu. Hình chụp hai đứa đang đứng chờ hành lý ở phi trường; mình ở khách sạn Queen Elizabeth ở ngay downtown, dưới chân là Underground City có rất nhiều hàng quán. Khách sạn này năm 1969, ca sĩ John Lennon và Yoko Ono ở đây một tuần để phản đối chiến tranh Việt nam. Phòng vẫn còn cho mướn vào những dịp đặc biệt;  nhà mình cũng bị 'bed-in' một ngày và hình cả nhà tự chụp dưới đường hầm.
Mẹ dồn hết đồ con gái trong cái vali xách tay nên chỉ có một mình con gái được diện đồ sạch. Ba người còn lại thì mặc đồ cũ- hôi. Air Canada trả $50 một người để mua đồ cần thiết nhưng mới tới đường lạ chả biết đi đâu mà mua sắm, cửa hàng dưới lầu thì toàn là đồ đắt tiền nên đành làm con cú hôi.
Sang ngày thứ Hai, mẹ định liều mặc jeans xuống đi họp nhưng khi ló đầu xuống thì thấy quê quá nên thôi trốn luôn, chỉ tới nhận thẻ, nhận tài liệu rồi về phòng. Chờ chờ chờ, tới tối, rồi khuya, gần 11 giờ tối, reception desk mới gọi báo là hành lý đã tới. Phù! Chinatown chỉ ở cách khách sạn khoảng 1 mile nên đi bộ xuống đó ăn phở nóng. Mình rất thích kiến trúc của những dãy nhà dọc downtown và old town, hiện đại xen lẫn cổ điển.
Ngày thứ Ba, mẹ đi họp cả ngày, break time chạy lên coi thử ba cha con làm gì. Cu Nì tóm tắc trong journal của cu cậu như vầy đây:
Mẹ tạm dịch:
'Ngày thứ Ba, mẹ đi họp nên ba dẫn hai anh em xuống phố Underground và đi vòng vòng khám phá rồi trở về khách sạn. Khi về tới khách sạn, ba và hai anh em ghé qua coi cái hồ tắm ở tầng dưới và dự định sẽ đi tắm. Sau đó, mẹ trở lại phòng để ăn trưa, ba và hai anh em dẫn mẹ xuống phố Underground và ăn trưa ở đó (mình ăn Orange chicken và cơm). Rồi mẹ trở lại đi họp. Ba và hai anh em xuống hồ tắm để bơi. Đã đời rồi thì mẹ họp vừa ra và nhà mình đi bộ khoảng hai miles đến tiệm ăn tối. Bữa tối thật ngon. Sau đó nhà mình về lại khách sạn. Mình làm bài tập toán và đọc sách rồi lên giường và chìm vào giấc ngủ.'
Mẹ thích câu Nì viết, 'drifted off to sleep'. Nghe thỏa mãn và bình yên vô kể!
Ngày thứ Tư, họp nửa ngày. Sau khi buổi cuối cùng vừa xong là chạy qua bên kia đường nhảy lên xe bus để đi tour vòng vòng Montreal. Đây là nhà thờ Notre Dame nơi Celine Dion làm lễ cưới. Nhà thờ này được xây dựng vào giữa thế kỷ 17 và toàn bằng gỗ. Kiến trúc đẹp và hoành tráng. 
Mẹ rất thích những chi tiết chạm trổ trong nhà thờ. Tụi nó lần đầu tiên bước vô nhà thờ nên cũng bị lôi cuốn- một tị thôi. Đi một vòng ngắm nghía, chụp hình lẹ lẹ là muốn đi ra ngoài liền. 
Montreal, đi một khúc là gặp nhà thờ. Nhiều vô kể. Theo ông lái xe bus thì chỉ có một số ít nhà thờ có kinh phí để mở cửa, còn lại là đang rao bán. 
Mình chỉ lấy tour đi vòng vòng qua các phố chính, xuống sân vận động và các khu trường đại học, đi miết ít dừng lại nên hình phần lớn chụp từ ghế trong xe bus. 
Gặp ông lái xe hình như rất ghét dân da vàng vì theo ổng, kinh tế của Montreal xuống dốc phần lớn là tại đem hết đồ qua China làm. :( Đến nỗi đi ngang qua Chinatown, ổng không dừng lại cũng không một lời giới thiệu gì hết. Kì!
Những ngày ở đây, cả nhà rất ấn tượng về thái độ tự nhiên của người Montreal. Đi vô tiệm phở lần đầu tiên, thấy người ngồi san sát với nhau, một bàn chen tới sáu tới tám người, ai trong khoảng của họ, ăn xong là đứng lên tính tiền, rồi người khác lấp vô thế chổ. 
Nói chung là đi một ngày đàng thì quan sát và mục kích đường nhiều lối sống hay hay khác.
Đi xuống phố toàn thấy người ta bận đồ đen. Ngay cả trong chổ mẹ đi họp cũng vậy, toàn đồ màu tối, trong khi mẹ pack đi toàn áo len màu hồng màu vàng nổi ghê luôn. Cuộc sống có vẻ không vội vã như mình thường thấy ở những khu phố chính mình đã đi qua.
Thứ Năm, Phương- người quen của anh Hải bắt tàu điện chạy qua dẫn cả nhà đi vòng vòng xuống phố Latin ăn bánh mì, Vua, kiểu như Lee's bên mình. Rồi đi lòng vòng trong Metro ra bờ sông. Lạnh quá nên cũng không đứng được lâu. Rồi Phương phải trở về trường để kịp giờ dạy học nên chia tay ở đó. Mình vòng qua khu bảo tàng viện. Science Center có phòng trưng bày khủng long nhưng dư âm của đợt khủng long vừa rồi vẫn còn ấn tượng quá nên chỉ coi lòng vòng ở ngoài rồi đi bộ ra trạm metro về lại khách sạn đi bơi.
Đi chơi thì toàn ăn với ngủ bắt sưng cả mặt. Bữa đó nhà mình theo chú Phương chỉ, đi bộ tới tiệm Schwartz's ăn tối. Cái bánh mẹ chụp là medium, cái ba Nì ăn là fat nên lình xình cái bụng cho tới ngày hôm sau luôn.
Rồi thứ Sáu lại lục tục pack đồ, tạm biệt Montreal và năm ngày toàn ăn ngủ!
Trở về nhà thôi!

21 comments:

BeBo said...

Được đi chơi cả nhà, sướng nha, hèn gì mấy bửa hổng thấy:)

Diên Hoàng said...

hình đâu? hình đâu?
où est l'image?

Huong said...

post hinh kieu nay hay ghe Q. Di ca nha hanh phuc qua.

Diên Hoàng said...

hình cuối nhìn hấp dẫn wá!!! :)

TM said...

Hình đẹp thiệt thiệt đẹp nha chị, bao giờ cũng thích hình gia đình nhất, đang kêu ca trong bụng, hổng hiểu sao chị đi đâu mà vắng :)

KLKK said...

Cả nhà đi chơi vui vẽ quá nha. Nice pictures.

Anonymous said...

Đi mà sao không hú tui ? hihi
Cái hình cuối là smokemeat? Tui nhớ ăn sáng (sunday brunch) một lần ơ? khách sạn Omni mà nhớ hoài. Cứ nói sẽ đi lại đó ăn mà vẫn chưa làm được. Có đi phố cổ không Quyên ? Có đi bộ lên mấy trăm bật thang ở nhà thờ (quên tên rồi)? Bên đó shopping mắc hơn bên này nhiều, qua đó tui không mua được gì hết.

Hy said...

Hi Quyên! được đi chơi vui hén. Quyên ở Montreal, Montreal hay là Quebec, Montreal. Xem lại hình Quyên post làm Hy nhớ tới cái thời Hy ở Québec năm 2001 . Hy ở đó một năm lận . Cái năm Hy ở mùa đông tuyết quá trời là tuyết luôn . Hy ở gần cái nhà thờ nóc xanh Oratoire St-Joseph, và cái tháp nghiêng nghiêng của Olympic statium. Nhờ ngólại mấy tấm hình này, thấy cả một trời kỷ niệm luôn, cảm ơn Quyên post hình hỉ .

Just Me said...

Bữa giờ cả nhà đi hèn chi blog lạnh tanh ... tưởng có ai làm má hai đứa nhỏ buồn :)

Anonymous said...

làm em cũng nhớ chuyền đi năm 2005 gì đó. O rất thích Montreal. Thích mấy con đường rất có chất Âu.

Hai em bé nhỏ kia đi chơi vui há.

quyên said...

Chị Th, dạ lu bu quá trời nên em nín luôn.

quyên said...

Anh Hoàng, hình chỉ có bấy nhiêu thôi à, lạnh quá nên cũng chả chụp gì nhiều.

quyên said...

Hương, cảm ơn H, tụi nó càng lớn thì càng mệt đó, mỗi người mỗi ý. :)

quyên said...

Mía, về rồi nè!

quyên said...

Loan, :)

quyên said...

Kiến, hôm trước có email hỏi bà đó, lúc đó đang làm lại passport cho anh T nên cũng không chắc là đi hay không sợ nó về không kịp.
Cái nhà thờ đó hình như là St. Joseph đó Kiến. Tui định đi nhưng tụi nhỏ đi bộ nhiều nhăn quá nên không đi nữa. Tiệm ăn đó ngon, ăn xong cái bánh no luôn tới ngày mai luôn á, mà phải loại fat mới juicy. :)
Ừ, rờ tới cái gì cũng phỏng tay luôn há Kiến?

quyên said...

Hy, chớ không phải Montreal thuộc Quebec sao? Q cũng không rành lắm tại chỉ loanh quanh chổ conference và khu gần đó thôi. Bữa Q về, hôm sau là tuyết rơi đó. :)

quyên said...

Mẹ Bợm, bận thôi mà, buồn thì đóng cửa ah. :)

quyên said...

Trang, ừ, chị rất thích mấy lối đi có lót gạch và kiến trúc của mấy tòa nhà. Cứ tạm tưởng tượng mình đang đi du lịch châu Âu cho nó sang. :)

Just Me said...

hinh` 3 me con dat' nhau dao pho' giong' 3 chi em

quyên said...

Mẹ Bợm nói thách quá à, trả giá xuống thành ba dì cháu thì nghe tạm được. hì hì