Sunday, June 22, 2008

ngày vui

Ba nói hôm nay là một trong những ngày vui nhất trong đời ba. Mái tóc ba bây giờ muối đã nhiều hơn tiêu, 61 năm vật lộn với những thăng trầm của cuộc đời, dưới cái nắng chang chang của mùa hè, ba ôm cái máy hình nặng trịch chạy ngược chạy xuôi giữa biển người hòng chụp cho được những giờ phút quan trọng đang diễn ra trên khán đài. Ba không dấu được niềm tự hào nhân đôi trong ánh mắt. Có lúc chợt thấy ba gỡ kính, lau vội. Là mồ hôi hay nước mắt ba đang đọng đầy trên mắt?
Mẹ trầm tĩnh hơn. Tính mẹ bao giờ vẫn vậy. Kiên nhẫn lắng nghe tên con mình được xướng lên trên khán đài, cười mãn nguyện, vỗ tay vừa đủ nghe, rồi thu mình lại trong ghế, chờ. Nuôi con ăn học ở xứ người không khó khăn, vất vả như ở quê nhà. Chí ít là không phải nhịn ăn, nhịn mặc để đóng học phí cho con. Nhưng cái khát vọng mong con nên người giữa cái gọi là nhà nhưng thật ra chỉ là đất khách cứ gậm nhấm luôn vào cả những giấc ngủ hiếm hoi của mẹ.
Ngày ba mẹ lấy bốn cái cuống nhau gởi dưới bát nhang của ông táo, đốt lên, rồi pha rượu cho anh em tôi uống trước khi bứng gốc rễ đi tha phương cầu thực, trong muôn vàn viễn cảnh, có tưởng tượng trong đầu hình ảnh ngày hôm nay, thằng Tư, con Út áo mão ra trường? Tuy hôm nay chỉ là một dấu nhấn trong bước đường học hành của cả hai đứa. Đường còn dài, khó khăn còn đầy rẫy trước mặt, không những cho cả hai đứa mà cho cả ba mẹ. Nhưng ba mẹ đừng lấy đó mà lo quá, truông khó nào mình cũng vượt qua, chả lẽ tới truông này, mình không cùng nhau qua nỗi sao? Cơ hội luôn sẵn sàng cho người có chí và siêng năng học hành. Ba mẹ cũng thấy đó thôi, thằng Tư đôi lúc hay quên trước quên sau nhưng là một đứa biết nghĩ, biết lo. Con Út đôi lúc thấy hời hợt nhưng buông ra cũng là đứa cứng cỏi.
Chẳng qua dưới mắt mình, tụi nó lúc nào cũng là hai đứa “nhỏ” thôi.
À, mà ba ơi, chuyện cái con nhỏ vừa khóc, vừa đuổi, “Ba về nhà ba, ba ở đi!” xem chừng ai cũng thuộc làu hết rồi, ba nhắc chi nhắc hoài vậy?

8 comments:

K.C.Q said...

chờ

K.C.Q said...

***kéo cái đòn ngồi chò***

Anonymous said...

Congratulation to Dao & Be. Of course la Ba & Me vui roi, vi dua nao cung ngoan va gioi do ma. :-)
L.

K.C.Q said...

Bà sui, tui đọc xong thí cay cay sóng mũi and vui cùng gia đình bà. Gởi lời chúc mừng tới Đào and Út nghe... Mong những bước đi tiếp của 2 đứa luôn suông sẻ...
Tím

zen said...

L. and Tím, cảm ơn hai bà nha! hic hic

kiki said...

DDu+o+.c nhi`n tha^'y nie^`m vui trong ba me. va` gia ddi`nh la` 1 ha.nh phu'c ra^'t lo+'n. Chi. ddo.c ma` vui la^y.

zen said...

Cám ơn chị kiki!

Anonymous said...

con jai giong bo phet!!!hihihi