Thursday, August 11, 2011

harry potter

Sau hai mươi lăm ngày miệt mài lăn lóc, mình ngốn xong bảy cuốn Harry Potter, bốn ngàn một trăm trang, một trăm chín tám chương!
Có lần mình nói mình không thích đọc hay coi Harry Potter vì thấy nó tối tối evil làm sao đâu. Well, mình lấy lại!
Bắt đầu khi thấy mẹ đọc đêm đọc ngày mấy cuốn mà cô Lý Lan dịch nên mình cũng tò mò muốn xem thử. Hôm đó mượn được cuốn một tiếng Việt bên thư viện, đọc thử rồi giống như Harry Potter bị cuốn vô cái tô Pensieve, xong hết cuốn một, ở nhà có sẵn cuốn hai tiếng Anh, đọc xong lại chạy ra Target tha về từng cuốn, rồi đọc ngày đọc đêm. Thời gian thì không có nhiều đâu, buổi sáng thay vì nướng giòn thì ngay lúc ba Nì đi làm đã bật đèn lên đọc đến khi hai đứa lục đục dậy. Buổi trưa đóng cửa phòng vừa ăn vừa đọc. Buổi chiều nấu nướng ăn uống xong là chúi mũi vô đọc.
Hay! 
Hai cuốn đầu, tuyến nhân vật rất đơn giản và nhẹ nhàng, nhiều nhân vật từ cuốn ba, sang đến cuốn năm thì dày lên và 'nặng' hẳn lên. Phải nói là mình rất khâm phục những người viết tiểu thuyết, mà tiểu thuyết dài như bà J.K. Nội thời gian và trí tưởng tượng để outline nhân vật không cũng đủ rối rắm, chưa kể đến những tình tiết trong từng chương từng đoạn, làm sao họ có thể dứt mình ra khỏi thế giới hiện tại để đắm chìm trong thế giới mà họ đang viết được ha? Chắc vậy nên mấy tiểu thuyết gia bỏ cả hàng tháng trời, có khi cả bao nhiêu năm trời giam mình trong những nơi yên tĩnh không bị quấy rầy từ những hoạt động bên ngoài. 
Ban đầu mình khuyến khích Nì đọc, nhưng có lẽ đọc tới cuốn ba rồi dừng cũng được. Có sẵn sách, khi nào nó lớn tí nữa, sẽ đọc tiếp. Không biết cu Ngô bên nhà Đậu có đọc hết bộ chưa vì mình thấy mấy cuốn sau này, thật sự là cho teenagers trở lên nhiều hơn.
Mình rất, rất thích những mối quan hệ trong bộ sách này, nhất là giữa những thành viên của gia đình Weasleys, tình bạn, tình thầy trò ở Hogwart. Những mối quan hệ rất gần gũi, rất... human! :)
Có lúc bật cười vì những đoạn dí dỏm kể về Ron, nhưng cũng có lúc rơi nước mắt cảm động như những lúc diễn tả cảm xúc của Harry- về ba mẹ, về giáo sư Dumbledore, về Snape, về Sirius, về Cedric, kể cả lúc nó bị Ron giận lúc tham gia Tam Cup....- tùy theo lượng hóc môn trong vòng 25 ngày đó, hihi. 
Trong ba cuốn đầu, mấy chương đầu- theo lệ thì tác giả cũng nhắc lại sơ nhưng sự kiện chính và bối cảnh của những cuốn sách trước để ai có nhảy vô coi nửa chừng cũng hiểu chuyện gì xảy ra. Từ cuốn bốn trở đi thì khỏi, dày hơn, nhiều trang, nhiều chương hơn, và bắt đầu hành trình một lèo hết cuốn luôn. 
Mình note nhiều thứ lắm trong lúc đọc nhưng tới hồi ngồi lại viết thì quên hết tiêu rồi. 
Bữa giờ ba mẹ con coi phim được cuốn 1 và 2, biết rằng phim sẽ khác với những gì mình đọc, nhưng cũng muốn coi bằng hết.
Những thắc mắc, không hiểu này nọ, và gossips như ai lấy ai đẻ ra ai có thể tìm thấy hết trong harry potter wiki.
Con hỏi xong rồi mẹ đọc gì tiếp? Narnia hay Percy Jackson, hay nặng đô hơn như con gái đề nghị, cô gái với vết xăm rồng!!
Nhưng mà chắc để vài ngày, cho cơn sốt Harry Potter ngấm vô người, lắng dần xuống đã. :)

No comments: